สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีการอภิปรายจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมและจัดทำโครงการร่วมกันของ 4 จังหวัด ร่วมถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปัญหาและอุปสรรคร่วมกันด้วย เป็นการขับเคลื่อนการศึกษาระดับภาค ที่เปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเป็นเครือข่ายบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ในหลากหลายมิติ เช่นกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ตามบริบทอัตลักษณ์ของท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา